Máy đo khí độc trong cống ngầm

Vì sao phải sử dụng máy đo khí độc – Nguyên nhân hình thành khí độc trong cống ngầm

Máy đo khí độc sử dụng trong cống ngầm để đo các khí độc như CO, H2S, CO2, NH3 … Do quá trình phân hủy yếm khí hoặc hiếu khí của các chất thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp … Tích tụ lâu ngày trong hầm ngầm, cống ngầm, bể ngầm mà thành.

  1. Khí H2S – cần cho máy đo khí độc trong cống ngầm

H2S là khí rất độc, nó ức chế tế bào hô hấp và hấp thu oxy. Tiếp xúc kéo dài với 2-5 ppm H2S có thể gây buồn nôn và nhức đầu và chảy nước mắt. Ở 20ppm, các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, nhức đầu, khó chịu, chóng mặt và mất trí nhớ. Mức độ nghiêm trọng hơn khi có triệu chứng: Ho, viêm kết mạc, liệt thần kinh (mất khứu giác)… Nặng hơn có thể gục ngã và bất tỉnh nhanh. Tiếp xúc ở mức cao hơn có thể dẫn đến tử vong gần như ngay lập tức.

H2S nặng hơn không khí, nó chìm xuống sàn và có thể tích tụ trong trục, rãnh của đường ống sàn. Ban đầu sẽ có mùi trứng thối, mùi hôi của H2S rất gây chú ý. Tuy nhiên, nó nhanh chóng làm bạn mất đi khứu giác tạo cảm giác sai lầm về khí đã phát tán ra. Nếu không biết về mối nguy hiểm tiềm tàng, ai đó có thể tiếp tục làm việc và không có biện pháp phòng ngừa thích hợp trước nguy cơ nhiễm độc.

2. Khí CO – cần cho thiết bị đo khí độc cầm tay

Cacbon monoxit, công thức hóa học là CO, là một chất khí không màu, không mùi, bắt cháy và có độc tính cao. Nó là sản phẩm chính trong sự cháy không hoàn toàn của cacbon và các hợp chất chứa cacbon

Cacbon monoxit là cực kỳ nguy hiểm. Việc hít thở phải một lượng quá lớn CO sẽ dẫn tới thương tổn do giảm oxy trong máu hay tổn thương hệ thần kinh cũng như có thể gây tử vong. Nồng độ chỉ khoảng 0,1% CO trong không khí cũng có thể là nguy hiểm đến tính mạng.

CO là chất khí độc không màu, không mùi. Nó không gây kích ứng nên rất nguy hiểm vì người ta không cảm nhận được sự hiện diện của CO trong không khí. CO có tính liên kết với hemoglobin (Hb) trong hồng cầu mạnh gấp 230-270 lần so với oxy. Khi được hít vào phổi CO sẽ gắn chặt với Hb thành HbCO. Do đó máu không thể chuyên chở oxy đến tế bào. CO còn gây tổn thương tim do gắn kết với myoglobin của cơ tim.

Triệu chứng ngộ độc CO thường bắt đầu bằng cảm giác bần thần, nhức đầu, buồn nôn, khó thở rồi từ từ đi vào hôn mê. Nếu ngộ độc CO xảy ra khi đang ngủ say hoặc uống rượu say thì người bị ngộ độc sẽ hôn mê từ từ, ngưng thở và tử vong.

Ngộ độc CO có thể xảy ra ở những trường hợp: Chạy máy nổ phát điện trong nhà kín. Sản phụ nằm lò than trong phòng kín. Ngủ trong xe hơi đang nổ máy trong nhà hoặc gara…

 

3. Khí Oxy (O2) và CO2 – cần thiết cho máy dò khí độc trong cống ngầm

Vì các cống ngầm thường là các vị trí thấp hơn so với mặt đất nên nồng độ oxy trong đó có thể thấp hơn nồng độ oxy trong không khí. (Nếu chú ý, có thể thấy những khu vực cách mặt nước 30 – 50cm thường có vệt tím là do các loại khí độc tích tụ + thiếu khí oxy). Do CO2 nặng hơn không khí (Tỷ trọng riêng của nó ở 25 °C là 1,98 kg m−3, khoảng 1,5 lần nặng hơn không khí). Vì vậy mà CO2 sẽ tích tụ ở những nơi thấp hơn. Từ đó có thể thấy, CO2 sẽ tích tụ nhiều hơn trong các cống ngầm, hầm ngầm, bồn bể chứa ngầm… Và trong không khí, nồng độ CO2 sẽ tỉ lệ với nồng độ Oxy (O2) nên trước khi làm việc dưới các khu vực đó, người ta thường kiểm tra nồng độ Oxy.

Thêm vào đó, nếu các cống ngầm tích tụ lâu ngày cũng sản sinh ra khí CH4 (metan) có thể gây cháy nổ.

Vì vậy, việc thi công, nạo vét cống ngầm rất cần có máy đo khí độc đa chỉ tiêu để đảm bảo an toàn khi có khí độc, khí cháy nổ … cho người sử dụng cũng như ê kíp làm việc.

Là một loại khí độc, H2S và CO có thể có tác dụng tức thời. Tiếp xúc thời gian dài có thể gây ra bệnh mãn tính hoặc thậm chí tử vong. Do đó, nhiều thiết bị màn hình sẽ có cả báo động tức thời và TWA (Time-Weighted Average) và STEL.

Các loại máy đo khí độc trong cống ngầm cần dùng:

Máy đo khí độc đa chỉ tiêu XA-4400II là loại máy đo khí cá nhân. Nó có thể đo được nồng độ các khí độc như CO; H2S, Oxy (O2). Đồng thời nó còn đo được nồng độ của khí cháy như CH4 hoặc i-C4H10. Nó được sử dụng để giám sát các khí độc xung quanh người sử dụng trong cống ngầm. Ngoài ra, máy có thể kết nối với bộ bơm PA-4000 và bộ ống lấy mẫu dài tối đa 8m để có thể kiểm tra cống ngầm trước khi xuống làm việc.

Máy đo khí đa chỉ tiêu XA-4400II và ứng dụng trong cống ngầm:

                  Liên hệ: Mr. Hoàn – 0965.070.740 / 0901.727.101 (Zalo, wechat, whatsapp …)

                                quochoan.ddtb@gmail.com

Link Website

Link Youtube

Link Facebook

Link Google Driver:

Link Blog

Bài viết liên quan: Máy đo 4 khí

                              Đo khí đa chỉ tiêu

                              Máy đo khí đa năng

                              Bật tắt máy XA-4400II

                              Máy đo khí đa chỉ tiêu Hà Nội

                              Sử dụng máy dò khí đa chỉ tiêu XP-302M

                              Máy đo khí Metan cho ngành mỏ

                             Thiết bị đo khí đa chỉ tiêu cho bồn bể chứa

                              Máy đo khí độc cho cống ngầm

                              Ứng dụng máy đo khí độc cầm tay

                             Máy đo khí đa chỉ tiêu Hà Nội

                             Lưu ý sử dụng máy đo 4 loại khí XA-4400II Cosmos

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *